Intro HighRes

ไขข้อเข้าใจผิด 6 ประการเกี่ยวกับหม้อตุ๋น THERMOS® SHUTTLE CHEF®

ความรู้คือพลัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพูดถึงผลิตภัณฑ์ที่สัมผัสกับอาหารของคุณโดยตรง วันนี้แทนที่จะพูดถึงเทคโนโลยีฉนวนสุญญากาศและข้อมูลผลิตภัณฑ์พื้นฐานอย่างเคย ในบทความนี้เราขอนำเสนอ 6 ข้อข้องใจ ที่ผู้ใช้เข้าใจผิดบ่อยๆเกี่ยวกับหม้อตุ๋น Thermos® Shuttle Chef® ของเรา! 

ความเข้าใจผิดข้อ 1: คุณไม่สามารถปรุงและจัดเก็บอาหารที่เป็นกรดในหม้อตุ๋น Thermos® Shuttle Chef® ได้
MYTH01

ข้อเท็จจริง: ทำได้ค่ะ เพราะหม้อชั้นในของ Thermos® Shuttle Chef® ใช้สแตนเลส Food-grade 304 ซึ่งเป็นวัสดุที่ไม่ทำปฏิกิริยาและทนต่อการกัดกร่อน สแตนเลส Food-grade 304 ใช้กันอย่างแพร่หลายในผลิตภัณฑ์ในครัวเรือนและเครื่องครัว และโดยทั่วไป สแตนเลสมีความแข็ง เหนียว และมีความแข็งแรงมาก

หม้อชั้นในของ Thermos® Shuttle Chef® ได้รับการทดสอบด้วยของเหลวกระตุ้นที่ ph 2.8 และสรุปได้ว่าสามารถปรุงอาหารและส่วนผสมที่เป็นกรดส่วนใหญ่ได้ในการปรุงอาหารทั่วไป

เคล็ดลับ: 

  • เพื่อการรักษาหม้อสแตนเลสของคุณอย่างดีที่สุด ควรทำความสะอาดอย่างทั่วถึงหลังการใช้งานทุกครั้ง

  • พึงระลึกเสมอว่า ให้ต้มซ้ำทุกครั้งหลังทำอาหาร 6 ถึง 8 ชั่วโมงในหม้อตุ๋น Shuttle Chef® เพื่อหลีกเลี่ยงเขตอันตรายของอุณหภูมิ (ระหว่าง 5°C ถึง 60°C) และป้องกันการเติบโตของแบคทีเรียในอาหาร 

ความเข้าใจผิดข้อ 2: คุณไม่ควรล้างหม้อตุ๋นชั้นนอกของ Shuttle Chef®
MYTH02 V2

ข้อเท็จจริง: ทำได้ค่ะ แต่ไม่แนะนำ เพื่อการดูแลคุณสมบัติฉนวนสุญญากาศอย่างดีที่สุด คุณสามารถทำความสะอาดหม้อชั้นนอก Shuttle Chef® ด้วยการใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ อย่างไรก็ตาม หากจำเป็นต้องล้างอย่างทั่วถึง ขอแนะนำให้ทำการล้างอย่างรวดเร็วและเช็ดให้แห้งทันทีด้วยผ้าสะอาดและตากลม

คำเตือน: ห้ามแช่หม้อชั้นนอก Shuttle Chef® (หรือผลิตภัณฑ์ใดๆ ของ Thermos®) ในน้ำ เพราะอาจจะส่งผลต่อเทคโนโลยีฉนวนสุญญากาศ

ความเข้าใจผิดข้อ 3: หม้อตุ๋น Shuttle Chef® ไม่ปลอดภัย (สูญเสียฟังก์ชันการทำงาน) หากฝาหม้อด้านนอกสั่นคลอน
MYTH03 V2 1

ข้อเท็จจริง: หม้อตุ๋น Shuttle Chef® จะปิดสนิทเมื่อฝาถูกปิดและล็อคฝาหม้อชั้นนอก แม้ว่าฝาหม้อชั้นนอกอาจสั่นคลอนบ้างเมื่อคุณลองจับมัน แต่จะไม่กระทบกับฟังก์ชันฉนวนสุญญากาศ เนื่องจากคุณสมบัตินี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างของหม้อชั้นนอก นอกจากนี้ฝาหม้อด้านนอกยังสามารถถอดออกเพื่อง่ายต่อทำความสะอาดอีกด้วย

เคล็ดลับ:ระหว่างการปรุงอาหารในหม้อตุ๋น Shuttle Chef® ไม่แนะนำให้เปิดฝาหม้อด้านนอกเพื่อตรวจสอบอาหารในช่วงเวลาการปรุงอาหารที่กำหนด เนื่องจากอาจส่งผลต่อกระบวนการกักเก็บความร้อนที่จำเป็นต่อการปรุงอาหารได้

ความเข้าใจผิดข้อ 4: การทำอาหาร (หรือต้มซ้ำ) ในหม้อตุ๋น Shuttle Chef® สามารถระเบิดได้
Myth04 V2

ข้อเท็จจริง: ไม่ใช่ค่ะ มันไม่ใช่การระเบิด แต่เป็นปรากฏการณ์การกระแทก กรณีที่พบได้ยากนี้เกิดขึ้นเมื่อส่วนผสมที่อยู่ในหม้อตกลงไปที่ก้นหม้อและสะสมจับตัวรวมกันเป็นแผ่นครอบคลุมที่ก้นหม้อจนหนา เมื่ออาหารที่สะสมถูกอุ่นอีกครั้ง ฟองอากาศที่ก่อตัวขึ้นที่ก้นหม้อระหว่างกระบวนการเดือดจะดันส่วนผสมที่สะสมไว้ทั้งหมดในคราวเดียว จึงสาดส่วนผสมภายในและภายนอกโดยพร้อมกัน

นอกจากนี้ ปรากฏการณ์การกระแทกนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับการทำอาหารอื่นๆหรือหม้ออื่นๆทั่วไป เหตุผลที่หม้อตุ๋น  Shuttle Chef® อาจมีโอกาสเกิดปรากฏการณ์นี้เพิ่มขึ้น เพราะการปรุงอาหารด้วยฉนวนสุญญากาศ (อาหารจะถูกเก็บไว้ในอุณหภูมิที่คงอยู่) จะมีแรงดันอยู่ภายในอยู่แล้ว

แรงดันที่สร้างขึ้นนั้นคล้ายกับกรณีของโหลอาหาร Food Jar ซึ่งบางครั้งอาจมีปัญหาในการเปิดฝาจุก หลังจากเก็บอาหารร้อนไว้เป็นเวลาหลายชั่วโมง

เคล็ดลับ: 

  • ตรวจสอบอาหารเสมอในระหว่างกระบวนการต้มหรือต้มซ้ำ

  • สามารถป้องกันปรากฏการณ์การกระแทกได้โดยการใช้ความร้อนต่ำถึงปานกลาง (ไม่ต้มโดยใช้ความร้อนสูงในทันที) และคนอย่างทั่วถึงก่อนและระหว่างกระบวนการให้ความร้อน (เพื่อไล่อากาศ)

ความเข้าใจผิดข้อ 5: หม้อตุ๋น Shuttle Chef® ไม่สามารถเก็บความร้อนได้ดีมากนัก และอาหารของฉันก็ไม่สุก
MYTH05

ข้อเท็จจริง:ไม่จริงค่ะ หม้อตุ๋น Shuttle Chef® สามารถรักษาอุณหภูมิได้เป็นอย่างดี และอาหารสามารถปรุงสุกอย่างดีและอร่อยยิ่งขึ้นไปอีกเมื่ออยู่ในสภาวะที่เหมาะสม เพื่อให้อุณหภูมิคงอยู่สูงสุดระหว่างการปรุงอาหาร หม้อชั้นใน Shuttle Chef® ต้องบรรจุอาหารให้เต็มอย่างน้อยในปริมาณ ¾ (สามในสี่) ของหม้อ

หากต้องการเริ่มต้นการรักษาอุณหภูมิจากอุณหภูมิสูงสุด แนะนำให้นำอาหารที่อยู่ในหม้อชั้นในของ Shuttle Chef® ไปต้มให้เดือดก่อนเป็นเวลาอย่างน้อย 5 ถึง 10 นาที และโอนไปยังหม้อชั้นนอกทันที

Tip: เข้าไปดูสูตรอาหารที่ผ่านการทดลองและทดสอบที่คุณสามารถปรุงด้วย Shuttle Chef® ได้ที่นี่!

ความเข้าใจผิดข้อ 6: การเปลี่ยนสีของสีรุ้งในหม้อชั้นในของ Shuttle Chef® เป็นสัญลักษณ์ของการชะล้างของโลหะ
MYTH06

ข้อเท็จจริง: ไม่ใช่ค่ะ การเปลี่ยนสีของสีรุ้งไม่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของสแตนเลส การเปลี่ยนสีของรุ้งเป็นสีย้อมความร้อนที่เกิดขึ้นเมื่อสเตนเลสโดนอุณหภูมิสูง การเปลี่ยนสีไม่เป็นพิษและสามารถล้างออกได้อย่างง่ายดายด้วยวิธีการทำความสะอาดที่แนะนำด้านล่างนี้เลยค่ะ

ส่วนผสมและอุปกรณ์:

  • น้ำส้มสายชูหมักขาว 1 ถ้วย

  • เบคกิ้งโซดา 2 ช้อนโต๊ะ

  • น้ำเปล่า 200 มล. (แล้วแต่ขนาดของหม้อชั้นใน)

  • ฟองน้ำนิ่ม 1 อัน

ขั้นตอน:

  1. เติมน้ำลงไปในก้นหม้อของหม้อชั้นใน

  2. ใส่น้ำส้มสายชูขาวแล้วนำไปต้มให้เดือด

  3. ยกหม้อชั้นในออกจากเตาความร้อนและเติมเบกกิ้งโซดา คุณจะเห็นฟองฟู่

  4. เทน้ำทิ้งและใช้ฟองน้ำนิ่มล้างตามปกติ ถ้าจำเป็นให้เพิ่มเบกกิ้งโซดาแห้งอีกเล็กน้อย

  5. หากล้างแล้วยังมีมีคราบเปื้อนที่ติดแน่นมาก ให้ผสมเบกกิ้งโซดากับน้ำสักสองสามหยด ป้ายไว้บนคราบ ทิ้งไว้สักครู่แล้วกลับมาทำความสะอาดตามปกติ

เคล็ดลับ: คุณสามารถป้องกันไม่ให้สีรุ้งเปลี่ยนสีได้ด้วยการต้มอาหารในหม้อชั้นใน Shuttle Chef® ด้วยไฟต่ำถึงปานกลาง (ไม่ใช้ความร้อนสูง) ก่อนโอนไปยังหม้อชั้นนอก

หากคุณมีคำถามอื่นๆเกี่ยวกับหม้อตุ๋น Thermos® Shuttle Chef® หรือผลิตภัณฑ์ Thermos® อื่นๆ คุณสามารถติดต่อเราได้ที่นี่

บทความต้นฉบับเผยแพร่ครั้งแรกบนเว็บไซต์ Thermos Singapore 

สร้างความทรงจำสุดพิเศษในวันพ่อไปกับ 9 สถานที่ท่องเที่ยวนี้!

December 01, 2023

กำลังมองหาของขวัญสุดพิเศษและไร้ขีดจำกัดสำหรับคุณพ่ออยู่ใช่ไหม? มาลองทำอะไรที่แตกต่างออกไปในปีนี้ด้วยการพาคุณพ่อไปพักผ่อนที่สถานที่ท่องเที่ยวเหล่านี้ (เป็นของขวัญวันพ่อที่สุดแสนเพอร์เฟ็ค) 

มาดูกันว่าคุณมีความไทยแค่ไหนกับ 8 นิสัยไทยๆนี้

November 29, 2023

คุณคิดว่าตัวเองเป็นคนไทยที่แท้จริงใช่ไหม? ถ้าอย่างนั้นคุณคงจะคุ้นเคยดีกับนิสัย 8 ประการนี้ในทุกวัฒนธรรมจะมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันเสมอและคุณอาจจะคุ้นเคยกับวัฒนธรรมของคุณจนคุณมองข้ามเอกลักษณ์ที่น่าสนใจของมันไป! แต่ถ้าคุณมีคำถามว่า 'ทำไม' อะไรที่อยู่เบื้องหลังนิสัยเหล่านี้เราจะอธิบายให้คุณทราบในทุกๆข้อ!

ปรับปรุงห้องทำงานที่บ้านของคุณให้มีชีวิตชีวาด้วยไม้มงคล 7 ชนิด

October 20, 2023

หลายคนในที่นี้ได้มีโอกาสได้ทำงานที่บ้าน(work from home)ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และเมื่อหลายๆบริษัทได้ตระหนักรู้ว่าวิธีการทำงานนี้สามารถเป็นไปได้ การจัดการทำงานที่บ้านนั้นกลายเป็นปัจจัยที่สำคัญในการให้ความยืดหยุ่นต่อพนักงานมากยิ่งขึ้น

คุณพร้อมสำหรับเทศกาลกินเจปี 2023 นี้หรือยัง? นี่คือ 5 กิจกรรมที่คุณต้องทำ

September 22, 2023

เทศกาลกินเจ เป็นเทศกาลที่ปฏิบัติสืบมาในประเทศไทย เริ่มมาจากผู้ที่นับถือลัทธิเต๋า และผู้ที่มีความสนใจคล้ายกัน มีกิจกรรมมากมายที่คุณสามารถทำได้ เพื่อให้เทศกาลนี้มีคุณค่ากับตัวคุณ แม้ว่าคุณจะไม่ใช่ผู้ที่นับถือลัทธิเต๋าหรือผู้ที่ทานมังสวิรัติเลยก็ตาม! ถ้าคุณกำลังวางแผนที่จะเข้าร่วมในงานปีนี้ นี่คือ 5 สิ่งที่คุณทำได้ (และควรจะทำ):

ฟักทองตุ๋น

ส่วนผสม (สำหรับ 4 ที่ ) :

แกงกะหรี่มังสวิรัติเต้าหู้และผลไม้

April 09, 2019

วัตถุดิบ: - สับปะรดกระป๋อง 50 กรัม - แครอทหั่นเต๋า 1/4 ลูก - มันฝรั่งหั่นเต๋า 1/2 ลูก - เต้าหู้หั่น...