2

Say No! ให้กับพลาสติกด้วย 7 ทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

เมื่อพูดถึงสภาพแวดล้อมของเรา ความพยายามเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของเราในฐานะคนคนเดียวนั้นมันเทียบไม่ได้เลยกับโลกใบใหญ่ใบนี้!  ในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง เราควรสร้างความแตกต่างในการชะลอ (และหวังว่าเราจะทำได้มากกว่านั้น) ผลกระทบจากสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงที่ทำลายโลกของเราซึ่งสาเหตุหลักมาจากวิกฤตการณ์พลาสติก  เมื่อเราลดความต้องการพลาสติกลงในที่สุดเราจะลดปริมาณการผลิตลงด้วย เริ่มต้นทีละนิดด้วย 7 ทางเลือกที่ทำง่ายแสนง่ายในชีวิตประจำวัน แล้วค่อยพัฒนากันจากตรงนั้น!

1. พกถุงผ้าของตัวเอง

40

ไม่ว่าคุณจะออกไปทำธุระ  หรือจะเป็นการไปจับจ่ายซื้อของที่ตลาด มาใช้ถุงผ้าที่ทนทานและใช้ซ้ำได้กันนะคะ ใช้บรรจุใส่ของช้อปปิ้ง อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรืออะไรก็ตามที่มักจะบรรจุในถุงพลาสติก หรือคุณอยากจะยกระดับให้ล้ำไปกว่าเดิม ด้วยการ DIY ทำกระเป๋าสารพัดประโยชน์ของคุณขึ้นเองด้วยเศษผ้าเก่า (ควรเลือกผ้าที่มีความแข็งแรงเช่นผ้าเดนิมเพื่อยืดอายุการใช้งานของกระเป๋า) หรือเลือกซื้อผ้าที่ทำมาจากวัสดุธรรมชาติ ซึ่งมีอายุการใช้งานนานกว่าผ้าสังเคราะห์อย่างโพลีเอสเตอร์หรือไนลอน  

2. ไม่ใช้ช้อนส้อมพลาสติก

41

ยิ่งช้อนส้อมพลาสติกนั้นทิ้งง่ายแค่ไหน ก็ยิ่งทำอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมมากเท่านั้น มาใช้ช้อนส้อมสแตนเลส (หรือช้อนส้อมเซรามิก) เมื่อจัดงานเลี้ยงกันดีกว่า - โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับงานสังสรรค์กลางแจ้ง  หากคุณต้องใช้อุปกรณ์ใช้แล้วทิ้ง ให้เลือกวัตถุดิบที่ย่อยสลายได้ง่าย อย่างเช่น ไม้ ไม้ไผ่ แกลบข้าวโพด หรือวัสดุจากพืชอื่นๆ คุณควรปฏิเสธส้อมและช้อนพลาสติกเมื่อทานอาหารนอกบ้านและพกพาเครื่องใช้ที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้เพื่อการใช้งานกลางแจ้งแทน

3. เครื่องสำอางที่ปราศจากไมโครพลาสติก

42

เครื่องสำอางที่มีส่วนประกอบของไมโครพลาสติกหรือเม็ดพลาสติกนั้นเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญที่สร้างมลพิษในมหาสมุทรของเรา และเนื่องจากขนาดที่เล็กของพวกมัน จึงแทบเป็นไปไม่ได้เลยที่จะกรองและกำจัดพวกมัน  พลาสติกเหล่านี้ มักจะถูกเพิ่มเข้าไปในเครื่องสำอาง เช่น น้ำยาล้างหน้า และยาสีฟัน เพื่อทำหน้าที่เป็นสารเร่งผลัดเซลล์ผิว ส่วนประกอบที่ไม่สามารถย่อยสลายได้นี้สามารถเป็นพิษต่อสิ่งมีชีวิตในทะเลและระบบนิเวศตามธรรมชาติของมหาสมุทรได้อย่างมาก เราควรหลีกเลี่ยง ด้วยการมองหาเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมอย่างอื่นแทน เช่น โพรพิลีนหรือโพลีเอททีน หรือเครื่อสำอางทางเลือกอื่นที่ทำมาจากธรรมชาติ เช่น เปลือกวอลนัท ข้าวโอ๊ตบด หรือส่วนผสมที่ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติอื่นๆ

4. กล่องกับข้าวที่นำมาใช้ใหม่ได้

43

นำกล่องกับข้าวไปสั่งข้าวที่ร้านอาหารสำหรับสั่งกลับบ้าน และขอให้ทางร้านใช้กล่องข้าวของคุณแทนกล่องโฟม หรือกล่องพลาสติก คุณยังสามารถใช่กล่องข้าวหรือปิ่นโตของคุณใส่อาหารที่คุณทำเองแล้วนำไปทานในที่ทำงานได้เช่นกัน ซึ่งยังเป็นทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพอีกด้วย - หรือ มาเป็นมังสวิรัติกันซัก 1 วัน เพื่อจำกัดการทานเนื้อสัตว์ (การทานเนื้อสัตว์นั้นเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศเช่นกัน!) ลองใช้กระปุกอาหาร Thermos® Food หรือ ปิ่นโต Thermos® Lunch Tote กันนะคะ!

5. ซื้อของที่ตลาดประจำท้องถิ่น

44

การซื้อของจากตลาดในท้องถิ่นของคุณนั้น เหมาะสำหรับการเลือกซื้อของที่สดใหม่ (และมักปลูกแบบออร์แกนิก) ซึ่งไม่ได้บรรจุมาด้วยถุงพลาสติกหรือโฟม คุณสามารถนำภาชนะหรือถุงผ้าที่ใช้ซ้ำได้ มาใช้เพื่อบรรจุผักผลไม้สดและของที่คุณซื้อ หรืออีกวิธีหนึ่งในการลดขยะพลาสติกคือการคืนภาชนะบรรจุผลไม้พลาสติกให้กับร้านค้าเพื่อให้พวกเขานำมันกลับมาใช้ใหม่ (เช่น ถาดใส่ไข่ ) วิธีนี้นอกจากช่วยรักษาธรรมชาติคุณยังสนับสนุนธุรกิจในท้องถิ่นอีกด้วย

6. หลอดดูดทางเลือก

45

การลดการใช้หลอดพลาสติกนั้น ไม่ใช่แนวคิดใหม่และด้วยแบรนด์ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลโบกอย่าง Starbucks ซึ่งแบนการใช้หลอดพลาสติกมาแล้วในช่วงต้นเดือนมกราคมมันเป็นเพียงเรื่องของเวลาก่อนที่หลอดดูดพลาสติกจะไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป มาเริ่มกันเลยวันนี้และเลือกใช้หลอดทางเลือกของคุณ มีวัสดุให้คุณเลือกหลายอย่าง ตั้งแต่สแตนเลส ไม้ไผ่ หรือแก้ว (แต่ละแบบมีข้อดีข้อเสีย) พกมันไปในทุกๆที่ - ที่บ้าน หรือสั่งเครื่องดื่มที่ร้านอาหาร #NoStrawChallenge

7. กระติกน้ำที่ใช้ซ้ำได้

46

พวกเราทุกคนมีความผิดในการซื้อขวดน้ำพลาสติกและโยนมันทิ้งไปโดยไม่ใส่ใจโลกใบนี้ แต่การพกพากระติกน้ำที่สามารถใช้ซ้ำได้นั้นมีประโยชน์มากมาย โดยเฉพาะเมื่อมันสามารถช่วยคุณประหยัดเงินได้  แน่นอนว่าประโยชน์หลักคือการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การพกกระติกน้ำสามารถลดการใช้พลาสติกและความต้องการที่จะใช้พลาสติก ไปจนถึงการลดความต้องการถ้วยกระดาษที่เครื่องจ่ายน้ำในท้องถิ่นของคุณ  นอกจากนี้ข้อดีอีกประการหนึ่งก็คือ ไลฟ์สไตล์นี้สามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันของคุณได้ ยังไงล่ะ? ลองนึกภาพการประหยัดค่าใช้จ่ายที่คุณใช้ไปกับน้ำดื่มบรรจุขวดและใช้มันเป็นทุนในกิจกรรมที่คุณชอบแทน - มันคุ้มค่ามาก!  เลือกกระติกน้ำของคุณจาก Thermos® ได้ที่นี่ และสัมผัสถึงประโยชน์จากเทคโนโลยีฉนวนความร้อนสูญญากาศของเรา มันใจได้ว่าเครื่องดื่มของคุณจะเย็นหรือร้อนเป็นเวลาหลายชั่วโมง

 

ปรับปรุงห้องทำงานที่บ้านของคุณให้มีชีวิตชีวาด้วยไม้มงคล 7 ชนิด

October 20, 2023

หลายคนในที่นี้ได้มีโอกาสได้ทำงานที่บ้าน(work from home)ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และเมื่อหลายๆบริษัทได้ตระหนักรู้ว่าวิธีการทำงานนี้สามารถเป็นไปได้ การจัดการทำงานที่บ้านนั้นกลายเป็นปัจจัยที่สำคัญในการให้ความยืดหยุ่นต่อพนักงานมากยิ่งขึ้น

7 เคล็ดลับ การดูแลต้นไม้ในร่มของคุณให้มีสุขภาพดีและมีชีวิตชีวา

June 22, 2023

ต้นไม้ในร่มสามารถเพิ่มความสุข เพิ่มพลัง และช่วยฟอกอากาศในบ้านของคุณได้ ดังนั้นการมีต้นไม้สักต้น สองต้น หรือหลายๆต้นในบ้านจึงมีประโยชน์มากมาย! การดูแลต้นไม้ในร่มให้ดีอาจเป็นเรื่องที่ท้าทาย แต่ก็สามารถเรียนรู้กันได้ค่ะ ดังนั้นเราจึงมีเคล็ดลับ 7 ข้อต่อไปนี้ที่จะมาช่วยคุณ

7 เคล็ดลับง่ายๆ ในการยกระดับพื้นที่ทำงานของคุณและปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานให้ปังกว่าเดิม

July 21, 2022

เมื่อพูดถึงเรื่องที่ทำงาน สิ่งสำคัญคือต้องเป็นพื้นที่ที่ช่วยให้เราทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และนั่นมักจะเริ่มต้นจากความลื่นไหลของพื้นที่ หากคุณคิดว่าพื้นที่ทำงานของคุณจำเป็นต้องได้รับการปรับปรุง นี่คือเคล็ดลับง่ายๆ 7 อย่างที่คุณสามารถทำได้เพื่อการยกระดับ

ไขข้อเข้าใจผิด 6 ประการเกี่ยวกับหม้อตุ๋น THERMOS® SHUTTLE CHEF®

April 20, 2022

ความรู้คือพลัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพูดถึงผลิตภัณฑ์ที่สัมผัสกับอาหารของคุณโดยตรง วันนี้แทนที่จะพูดถึงเทคโนโลยีฉนวนสุญญากาศและข้อมูลผลิตภัณฑ์พื้นฐานอย่างเคย ในบทความนี้เราขอนำเสนอ 6 ข้อข้องใจ ที่ผู้ใช้เข้าใจผิดบ่อยๆเกี่ยวกับหม้อตุ๋น Thermos® Shuttle Chef® ของเรา! 

ฟักทองตุ๋น

ส่วนผสม (สำหรับ 4 ที่ ) :

แกงกะหรี่มังสวิรัติเต้าหู้และผลไม้

April 09, 2019

วัตถุดิบ: - สับปะรดกระป๋อง 50 กรัม - แครอทหั่นเต๋า 1/4 ลูก - มันฝรั่งหั่นเต๋า 1/2 ลูก - เต้าหู้หั่น...