HERO IMAGE 1

สัญลักษณ์บนพลาสติก : ตัวเลขพวกนี้คืออะไร?

โดยทั่วไปแล้วภาชนะพลาสติกที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้นั้นปลอดภัยสำหรับบรรจุอาหาร ไม่ว่าจะใช้บรรจุอาหารซื้อกลับบ้าน อาหารกลางวัน หรืออาหารเหลือ แต่คงดีไม่น้อยหากเราทราบความหมายเบื้องหลังตัวเลขเฉพาะแต่ละตัวที่พบบนภาชนะแต่ละชนิดด้วย  ถ้าพร้อมแล้วก็มาดูบทความนี้เพื่อแยกแยะความแตกต่างระหว่างสัญลักษณ์และตัวเลขเหล่านี้ทีละตัวกันค่ะ

#1 PETE ย่อมาจาก Polyethylene terephthalate (โพลีเอทิลีนเทเรฟทาเลต)
Blog Image Resizes MAR PETE

แม้ว่าโพลีเอทิลีนเทเรฟทาเลตจะเป็นพลาสติกที่ง่ายที่สุดในการรีไซเคิล มักพบในขวดน้ำพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวเท่านั้น (ซึ่งไม่แนะนำให้ใช้ซ้ำ)  เป็นการดีที่สุดที่เราจะหลีกเลี่ยงการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวนี้แล้วเปลี่บนมาใช้พลาสติกที่ใช้ซ้ำได้แทน เพื่อช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในสถานการณ์ปัจจุบัน  แต่ถ้าคุณต้องใช้จริงๆล่ะก็ ควรทำความสะอาดก่อนทิ้งลงในถังขยะรีไซเคิลที่เหมาะสม  ข้อควรระวัง: หลีกเลี่ยงการใช้ซ้ำ เนื่องจากการใช้ซ้ำจะเพิ่มความเสี่ยงของการปนเปื้อนและการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย

#2 HDPE ย่อมาจาก High-density polyethylene (โพลิเอทิลีนความหนาแน่นสูง)
Blog Image Resizes MAR HDPE

โดยปกติแล้วโพลิเอทิลีนความหนาแน่นสูงที่มีความโปร่งแสงเล็กน้อย จะพบได้ในขวดนม ขวดน้ำยาซักผ้า และขวดแชมพู ซึ่งพลาสติกจะมีลักษณะที่แข็งกว่าพลาสติกอื่นๆ  พลาสติกประเภทนี้สามารถรีไซเคิลได้และมักนำไปทำเป็นท่อระบายน้ำ ปากกา และกระเบื้องปูพื้น เป็นต้น ผลิตภัณฑ์พลาสติกที่มีสัญลักษณ์ HDPE สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ แต่จะไม่สามารถใช้เก็บอาหารได้  เพราะอย่างไรก็ตามในท้ายที่สุดก็คงไม่มีใครอยากทานซุปที่บีบออกมาจากขวดแชมพูหรอก จริงไหมคะ?

#3 PVC ย่อมาจาก Polyvinyl chloride (โพลิไวนิลคลอไรด์)
Blog Image Resizes MAR PVC

โพลิไวนิลคลอไรด์เป็นพลาสติกชนิดที่ใช้ทำของเล่นพลาสติกแบบอ่อน ขวดน้ำมันปรุงอาหาร และพลาสติกใสสำหรับห่ออาหาร ซึ่งพลาสติกชนิดนี้ถูกขนานนามว่าเป็น 'พลาสติกมีพิษ'  ซึ่งจะมีสารพิษที่จะชะล้างปนเปื้อนออกมาตลอดวงจรชีวิตของมันและไม่แนะนำให้ใช้ซ้ำเพื่อบรรจุอาหาร  อีกทั้งอัตราความสามารถในการรีไซเคิลของ PVC ก็ต่ำเช่นกัน ทำให้ผลิตภัณฑ์ PVC เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุด

#4 LDPE ย่อมาจาก Low-density polyethylene (โพลิเอทิลีนความหนาแน่นต่ำ)
Blog Image Resizes MAR LDPE

โพลิเอทิลีนความหนาแน่นต่ำ คือถุงพลาสติกในชีวิตประจำวันที่คุณได้รับจากซูเปอร์มาร์เก็ตหรือร้านค้าต่างๆ  ถือว่าค่อนข้างปลอดภัยต่อการใช้งาน แต่อาจจะไม่ได้รับการรีไซเคิลมากนัก  พลาสติกเหล่านี้จะบางกว่า และจะละลายหรือปล่อยควันพิษเมื่อสัมผัสกับอุณหภูมิสูง เช่น ไฟหรือไมโครเวฟ  คุณสามารถมีส่วนร่วมในการรักษ์โลกเพื่อหลีกเลี่ยงและลดการใช้พลาสติกโดยใช้ถุงผ้า หรือถุงกระดาษที่สามารถรีไซเคิลได้แทน

#5 PP ย่อมาจาก Polypropylene
Blog Image Resizes MAR PP

โพรพิลีนเป็นพลาสติกชนิดที่ทนทานและใช้งานได้หลากหลายที่สุด  โดยทั่วไปมักใช้ผลิตภาชนะบรรจุภัณฑ์ที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ (เช่น ผลิตภัณฑ์ Thermos® ของเรา) เนื่องจากมีความสามารถในการรับอุณหภูมิที่สูงขึ้น มีน้ำหนักเบา และมีความทนทาน  PP ยังสามารถใช้ซ้ำได้ และมีงานวิจัยหลายชิ้นได้พิสูจน์แล้วว่า PP ไม่มีการชะล้างสารเคมีอันตรายออกมาอย่างแน่นอน

#6 PS ย่อมาจาก Polystyrene (โพลิสไทรีน)
Blog Image Resizes MAR PS

พลิสไทรีน คือ กล่องโฟมที่มีน้ำหนักเบาและมักมีราคาไม่แพง ซึ่งใช้ในร้านค้าซื้อกลับบ้านแบบสตรีทฟู้ด โครงสร้างของพลาสติกนี้อ่อนแอและแตกหักง่าย  หากโดนความร้อนในไมโครเวฟโฟมอาจชะล้างละลายสไทรีนออกมา และส่งผลกระทบต่อสุขภาพและระบบสืบพันธุ์ของเรา  นอกจากนี้ โพลิสไตรีนยังรีไซเคิลได้ยากดังนั้น ทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงโฟมโดยหันมาใช้ภาชนะบรรจุอาหารที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ เช่น กระติกอาหารกลางวัน Thermos® Lunch Totes สำหรับใส่อาหารกลับบ้านแทน

สร้างความทรงจำสุดพิเศษในวันพ่อไปกับ 9 สถานที่ท่องเที่ยวนี้!

December 01, 2023

กำลังมองหาของขวัญสุดพิเศษและไร้ขีดจำกัดสำหรับคุณพ่ออยู่ใช่ไหม? มาลองทำอะไรที่แตกต่างออกไปในปีนี้ด้วยการพาคุณพ่อไปพักผ่อนที่สถานที่ท่องเที่ยวเหล่านี้ (เป็นของขวัญวันพ่อที่สุดแสนเพอร์เฟ็ค) 

มาดูกันว่าคุณมีความไทยแค่ไหนกับ 8 นิสัยไทยๆนี้

November 29, 2023

คุณคิดว่าตัวเองเป็นคนไทยที่แท้จริงใช่ไหม? ถ้าอย่างนั้นคุณคงจะคุ้นเคยดีกับนิสัย 8 ประการนี้ในทุกวัฒนธรรมจะมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันเสมอและคุณอาจจะคุ้นเคยกับวัฒนธรรมของคุณจนคุณมองข้ามเอกลักษณ์ที่น่าสนใจของมันไป! แต่ถ้าคุณมีคำถามว่า 'ทำไม' อะไรที่อยู่เบื้องหลังนิสัยเหล่านี้เราจะอธิบายให้คุณทราบในทุกๆข้อ!

ปรับปรุงห้องทำงานที่บ้านของคุณให้มีชีวิตชีวาด้วยไม้มงคล 7 ชนิด

October 20, 2023

หลายคนในที่นี้ได้มีโอกาสได้ทำงานที่บ้าน(work from home)ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และเมื่อหลายๆบริษัทได้ตระหนักรู้ว่าวิธีการทำงานนี้สามารถเป็นไปได้ การจัดการทำงานที่บ้านนั้นกลายเป็นปัจจัยที่สำคัญในการให้ความยืดหยุ่นต่อพนักงานมากยิ่งขึ้น

คุณพร้อมสำหรับเทศกาลกินเจปี 2023 นี้หรือยัง? นี่คือ 5 กิจกรรมที่คุณต้องทำ

September 22, 2023

เทศกาลกินเจ เป็นเทศกาลที่ปฏิบัติสืบมาในประเทศไทย เริ่มมาจากผู้ที่นับถือลัทธิเต๋า และผู้ที่มีความสนใจคล้ายกัน มีกิจกรรมมากมายที่คุณสามารถทำได้ เพื่อให้เทศกาลนี้มีคุณค่ากับตัวคุณ แม้ว่าคุณจะไม่ใช่ผู้ที่นับถือลัทธิเต๋าหรือผู้ที่ทานมังสวิรัติเลยก็ตาม! ถ้าคุณกำลังวางแผนที่จะเข้าร่วมในงานปีนี้ นี่คือ 5 สิ่งที่คุณทำได้ (และควรจะทำ):

ไม่พบสูตรอาหารที่เกี่ยวข้อง.