15

7 เคล็ดลับ การดูแลต้นไม้ในร่มของคุณให้มีสุขภาพดีและมีชีวิตชีวา

ต้นไม้ในร่มสามารถเพิ่มความสุข เพิ่มพลัง และช่วยฟอกอากาศในบ้านของคุณได้ ดังนั้นการมีต้นไม้สักต้น สองต้น หรือหลายๆต้นในบ้านจึงมีประโยชน์มากมาย! การดูแลต้นไม้ในร่มให้ดีอาจเป็นเรื่องที่ท้าทาย แต่ก็สามารถเรียนรู้กันได้ค่ะ ดังนั้นเราจึงมีเคล็ดลับ 7 ข้อต่อไปนี้ที่จะมาช่วยคุณ

1. ทำความรู้จักกับต้นไม้ของคุณ
230

การซื้อต้นไม้และหาพื้นที่น่ารักๆในการวางกนะถางนั้นเป็นเรื่องง่าย แต่การที่ไม่รู้จักต้นไม้ที่คุณเลี้ยงเลย นั่นหมายความว่าคุณจะไม่รู้ว่าพวกมันต้องการแสงแดด น้ำ หรือปุ๋ยมากแค่ไหน แต่เราไม่ได้ขอให้คุณถึงกับต้องรู้จักชื่อละตินหรือลำดับวงศ์ตระกูลโบราณนะคะ แต่การรู้ถึงความต้องการขั้นพื้นฐานของต้นไม้เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีค่ะ

2. กลยุทธ์ในการวางตำแหน่ง 
231

พืชแต่ละชนิดต้องการแสงในปริมาณที่ต่างกัน: แดดมากหรือแดดน้อย ในร่มเงาหรือในร่มแสงส่องถึง หรือจะเป็นแสงมากแต่ต้องไม่โดนแดดโดยตรง ตัวอย่างพืชที่ชอบอยู่ในร่มที่แสดงส่องถึงบ้างบางส่วน เช่น มอนสเตร่า(Monstera) ซึ่งเจริญเติบโตได้ดีในพื้นที่ที่ได้รับแสงทางอ้อมที่สว่างปานกลาง แต่ไม่เหมาะกับการรับแสงแดดโดยตรงที่รุนแรง (แต่ทั้งนี้ต้นมอนสเตร่าสามารถปรับตัวให้ชินกับแดดแรงได้) อีกตัวอย่างหนึ่งคือ ต้นบรอมีเลียต (Bromeliads) ซึ่งสามารถอยู่ได้ด้วยแสงจากหลอดฟลูออเรสเซนต์เพียงอย่างเดียว ทำให้เหมาะสำหรับจุดที่อยู่ไกลจากหน้าต่าง คุณควรเช็คให้แน่ใจว่าได้วางต้นไม้ของคุณไว้ในพื้นที่ที่ได้รับปริมาณแสงแดดตามที่พวกเขาต้องการ

3. เริ่มต้นง่ายๆก่อน
232

หากคุณเพิ่งเริ่มต้นเข้าสู่วงการต้นไม้ในร่ม คุณไม่จำเป็นต้องเอาตัวเองเข้าไปพัวพันกับเหล่าต้นไม้ที่เจ้าอารมณ์ ควรเริ่มต้นง่ายๆ อย่างเช่น ซันเซเวียเรียที่ไม่ต้องการน้ำมาก ไม่ไวต่อการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ และไม่ต้องการการดูแลเพิ่มเติมใดๆ นอกจากนี้ยังมีต้นกวักมรกต ที่ทรหดอดทนจะละเลยยังไงก็ไม่ตาย ยิ่งคุณเมินพวกมันมากเท่าไหร่ ยิ่งดี!

4. รดน้ำอย่างพอดี
233

แสงแดดและน้ำเป็นสองสิ่งที่สำคัญที่สุดที่ต้องดูแลอย่างดี หากคุณทำตามเคล็ดลับข้อที่ 1 คุณก็คงจะทราบแล้วว่าต้นไม้ของคุณต้องการน้ำมากหรือน้อยแค่ไหน เพราะแม้ว่าบางครั้งต้นไม้ของคุณอาจดูเศร้าๆ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าพวกมันจะต้องการน้ำเสมอไป ดังนั้น ก่อนที่คุณจะรดน้ำ ให้เช็คดูอีกครั้งว่าพวกมันต้องการอะไรกันแน่ และถ้าพวกมันไม่ต้องการน้ำ คุณก็หันมาเติมน้ำให้ตัวเองแทนก็แล้วกันนะคะ กับกระบอกน้ำที่มีน้ำหนักเบาพิเศษอย่าง Thermos® JNL-505 Ultra-Light One-Push Tumbler 

5. สร้างระบบระบายน้ำที่เหมาะสม
234

มีความเป็นไปได้ที่คุณอาจจะเผลอให้น้ำต้นไม้ของคุณมากเกินไปจนรากเน่า แต่คุณสามารถป้องกันไม่ให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นได้ด้วยการสร้างระบบระบายน้ำที่เหมาะสม สิ่งที่คุณต้องทำคือใส่ก้อนกรวดลงในครึ่งล่างของกระถาง ซึ่งจะทำให้กระถางต้นไม้ของคุณนั้นมีน้ำหนักลดลงกว่าครึ่ง และยังสร้างการระบายน้ำที่ดีขึ้นอีกด้วย!

6. จัดวางให้พ้นมือเด็กและสัตว์เลี้ยง
235

ไม้ดอกหรือต้นไม้ที่มีกลิ่นหอม สามารถยั่วยวนเด็กๆหรือสัตว์เลี้ยงของคุณได้ สิ่งที่คุณต้องการที่สุดก็คือการได้เพลิดเพลินไปกับต้นไม้ของคุณที่ในที่สุดก็ออกดอกงดงามหลังจากที่คุณทำงานหนัก ในการดูแลมา ซึ่งไม่ใช่การที่ต้องมาเจอกับกลีบดอกไม้ที่เละเทะในปากของสุนัขหรือในมือของเด็กที่กำลังภูมิใจในทักษะการหาอาหารของตัวเอง อย่าลืมเก็บต้นไม้ที่เปราะบางที่สุดของคุณให้พ้นมือพวกเขานะคะ

7. ปุ๋ยเปลือกไข่
236

หลีกเลี่ยงถุงปุ๋ยที่ทั้งหนักและมีกลิ่นเหม็นด้วยการทำปุ๋ยแบบโฮมเมดที่ดีต่อสุขภาพสำหรับต้นไม้ของคุณกันเถอะ เพิ่มแคลเซียมและโพแทสเซียมให้พวกเขาง่ายๆด้วยเปลือกไข่และน้ำเปล่า เก็บเปลือกไข่ที่ใช้แล้วของคุณไว้ให้ได้ประมาณ 20 ฟอง ต้มเปลือกไข่ทั้งหมดในน้ำปริมาณหนึ่งแกลลอนเป็นเวลา 5 นาที ทิ้งไว้อย่างน้อยแปดชั่วโมงแล้วเก็บใส่ในภาชนะทิ้งไง้ใต้อ่างล้างจานของคุณ คุณสามารถใช้ปุ๋ยจากเปลือกไข่นี้กับต้นไม้ของคุณได้ด้วยวิธีเดียวกับการให้ปุ๋ยประเภทอื่นเลยค่ะ

สร้างความทรงจำสุดพิเศษในวันพ่อไปกับ 9 สถานที่ท่องเที่ยวนี้!

December 01, 2023

กำลังมองหาของขวัญสุดพิเศษและไร้ขีดจำกัดสำหรับคุณพ่ออยู่ใช่ไหม? มาลองทำอะไรที่แตกต่างออกไปในปีนี้ด้วยการพาคุณพ่อไปพักผ่อนที่สถานที่ท่องเที่ยวเหล่านี้ (เป็นของขวัญวันพ่อที่สุดแสนเพอร์เฟ็ค) 

มาดูกันว่าคุณมีความไทยแค่ไหนกับ 8 นิสัยไทยๆนี้

November 29, 2023

คุณคิดว่าตัวเองเป็นคนไทยที่แท้จริงใช่ไหม? ถ้าอย่างนั้นคุณคงจะคุ้นเคยดีกับนิสัย 8 ประการนี้ในทุกวัฒนธรรมจะมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันเสมอและคุณอาจจะคุ้นเคยกับวัฒนธรรมของคุณจนคุณมองข้ามเอกลักษณ์ที่น่าสนใจของมันไป! แต่ถ้าคุณมีคำถามว่า 'ทำไม' อะไรที่อยู่เบื้องหลังนิสัยเหล่านี้เราจะอธิบายให้คุณทราบในทุกๆข้อ!

ปรับปรุงห้องทำงานที่บ้านของคุณให้มีชีวิตชีวาด้วยไม้มงคล 7 ชนิด

October 20, 2023

หลายคนในที่นี้ได้มีโอกาสได้ทำงานที่บ้าน(work from home)ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และเมื่อหลายๆบริษัทได้ตระหนักรู้ว่าวิธีการทำงานนี้สามารถเป็นไปได้ การจัดการทำงานที่บ้านนั้นกลายเป็นปัจจัยที่สำคัญในการให้ความยืดหยุ่นต่อพนักงานมากยิ่งขึ้น

คุณพร้อมสำหรับเทศกาลกินเจปี 2023 นี้หรือยัง? นี่คือ 5 กิจกรรมที่คุณต้องทำ

September 22, 2023

เทศกาลกินเจ เป็นเทศกาลที่ปฏิบัติสืบมาในประเทศไทย เริ่มมาจากผู้ที่นับถือลัทธิเต๋า และผู้ที่มีความสนใจคล้ายกัน มีกิจกรรมมากมายที่คุณสามารถทำได้ เพื่อให้เทศกาลนี้มีคุณค่ากับตัวคุณ แม้ว่าคุณจะไม่ใช่ผู้ที่นับถือลัทธิเต๋าหรือผู้ที่ทานมังสวิรัติเลยก็ตาม! ถ้าคุณกำลังวางแผนที่จะเข้าร่วมในงานปีนี้ นี่คือ 5 สิ่งที่คุณทำได้ (และควรจะทำ):

ฟักทองตุ๋น

ส่วนผสม (สำหรับ 4 ที่ ) :

แกงกะหรี่มังสวิรัติเต้าหู้และผลไม้

April 09, 2019

วัตถุดิบ: - สับปะรดกระป๋อง 50 กรัม - แครอทหั่นเต๋า 1/4 ลูก - มันฝรั่งหั่นเต๋า 1/2 ลูก - เต้าหู้หั่น...