13

6 ทางเลือกใหม่ๆ ในการใช้เวลาช่วงพักเบรกของคุณ

หลายคนมักลืมไปว่าช่วงหยุดพักเบรคนั้นมีเพื่อให้คุณได้พักผ่อนจากงานไม่ว่าจะเป็นงานประเภทใดก็ตาม  การหยุดพักระหว่างการทำงานนั้นสามารถเป็นช่วงเวลาที่มีค่าในการพักสายตา ยืนยืดเหยียดกล้ามเนื้อที่ยึดตึง ลุกเดินไปมาเพื่อให้เลือดและออกซิเจนไหลเวียนไปเลี้ยงสมองมากขึ้น  ด้วยเหตุนี้เราจึงมี 6 วิธีที่คุณสามารถใช้ประโยชน์จากช่วงพักเบรคได้อย่างดีที่สุด

1.  นอนงีบแบบพาวเวอร์แน็บ (Power Nap)

132

ไม่ใช่ทุกคนที่ชอบงีบหลับโดยเฉพาะในช่วงพักเบรคระหว่างงาน แต่การงีบนี้สามารถช่วยฟื้นฟูความคิดสร้างสรรค์ที่กำลังหมดลงของคุณและเรียกคืนสติปัญญาในการเรียนรู้การทำความเข้าใจ หลังจากการทำงานหนักที่คุณได้ทุ่มเทสุดตัว

เป็นเรื่องธรมมดาที่ประสิทธิภาพการทำงานนั้นจะลดลงในระหว่างวัน ซึ่งสามารถป้องกันได้โดยการงีบหลับตอนเที่ยงวัน  หรือการขยิบตา 40 ครั้งในช่วงพักกลางวัน เพื่อให้คุณทำงานอย่างมีประสิทธิผลมากขึ้นตลอดทั้งวัน ลองใช้หมอนงีบดูนะคะ

2.  ออกไปข้างนอก

133

การนั่งติดโต๊ะทำงานทั้งเช้า นั่นหมายถึงการที่คุณไม่ได้รับทั้งอากาศบริสุทธิ์หรือแสงแดดเลย หยิบ Thermos® Mug ของคุณขึ้นมา และก้าวออกไปข้างนอก เพื่อรับแสงแดดอันอบอุ่นบนใบหน้า หรือ สูดอากาศที่แสนสุดชื่นเข้าให้เต็มปอด

สิ่งพวกนี้แหละที่ได้รับการพอสูจน์แล้วว่าจะช่วยให้คุณมีพลังงานมากขึ้นและลดภาวะซึมเศร้าและความเครียดได้ ใช้เวลาเพียงแค่ 30 นาทีเท่านั้นเอง เพื่อที่คนเราจะได้รับวิตามินดีที่ดีต่อร่างกาย 

3.  นั่งสมาธิ หรือ ฝึกการหายใจ

134

หากคุณต้องการความสงบและความผ่อนคลายในวันที่เครียด ลองนึกถึงการฝึกหายใจสั้นๆ หรือนั่งสมาธิเพื่อเพิ่มสมาธิในการทำงานและลดสิ่งรบกวนต่างๆรอบข้าง

ทำได้ง่ายๆโดยยืนขึ้นและลุกออกจากโต๊ะทำงาน หาที่ๆเงีบบสงบที่คุณสามารถนั่งผ่อนคลายเพื่อทำสมาธิ คุณจะรู้สึกว่าความตึงเครียดและความวิตกกังวลนั้นหายไปพร้อมกับลมหายใจออก และความสงบสุข ความคิดที่ดี และความผ่อนคลายนั้นได้เข้ามาแทนที่  

4. ทำกิจกรรมนอกหน้าจอ

135

กิจกรรมออฟไลน์อย่างหนึ่งคือการจัดโต๊ะทำงานของคุณดูสวยงามขึ้น คุณจะพบว่าการได้เห็นสภาพแวดล้อมการทำงานที่เป็นระบบเป็นระเบียบนั้นน่าพอใจแค่ไหน และยังช่วยให้การทำงานของคุณมีประสิทธิภาพขึ้นอีกด้วย

5. พักทานขนมขบเคี้ยว

136

คุณอาจต้องการหาอะไรขบเคี้ยวเมื่อหยุดพักจากการทำงาน แต่คราวนี้ลองมาพยายามหาอาหารที่ช่วยบำรุงสมองด้วยจะดีกว่าไหมคะ คุณมีตัวเลือกต่างๆมากมาย ทั้ง อะโวคาโด บลูเบอร์รี่ ดาร์กช็อกโกแลต ธัญพืช และปลาแซลมอน เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดนี้คุณสามารถเก็บไว้ได้ในโหลอาหาร Thermos® Food Jar เพื่อความสะดวกเพราะนอกจากจะหยิบทานได้ง่ายแล้วยังสามารถแพ็คจัดเก็บได้ง่ายหากยังทานไม่หมดอีกด้วย

หลีกเลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาลสูง หรืออาหารมันๆเพราะอาจจะทำให้คุณรู้สึกเฉื่อยชาเมื่อกลับไปทำงานได้ แล้วอย่าอดมื้อเที่ยงเป็นเด็ดขาดนะคะ เพราะสมองต้องการใช้พลังงาน 20% จากพลังงานที่เราได้รับจากอาหาร คุณต้องทานอาหารเพื่อเติมพลังให้สมองด้วยค่ะ

6.  ดื่มน้ำมากๆ

137

สิ่งที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งที่คุณทำได้ในช่วงพัก คือใช้โอกาสนี้ดื่มน้ำเปล่าหรือเครื่องดื่มร้อนสักแก้วหนึ่ง  การดื่มน้ำจะช่วยเพิ่มระดับพลังงานของคุณและทำให้คุณรู้สึกกระปรี้กระเปร่าเมื่อกลับไปทำงาน

แน่นอนว่าคุณสามารถใช้เวลาพักส่วนตัว 10-15 นาที กับแก้วน้ำ Thermos® One-Push Tumbler ที่จะช่วยให้เครื่องดื่มคาเฟอีนของคุณร้อนอุ่นหรือในแบบที่คุณชื่นชอบ

สร้างความทรงจำสุดพิเศษในวันพ่อไปกับ 9 สถานที่ท่องเที่ยวนี้!

December 01, 2023

กำลังมองหาของขวัญสุดพิเศษและไร้ขีดจำกัดสำหรับคุณพ่ออยู่ใช่ไหม? มาลองทำอะไรที่แตกต่างออกไปในปีนี้ด้วยการพาคุณพ่อไปพักผ่อนที่สถานที่ท่องเที่ยวเหล่านี้ (เป็นของขวัญวันพ่อที่สุดแสนเพอร์เฟ็ค) 

ปรับปรุงห้องทำงานที่บ้านของคุณให้มีชีวิตชีวาด้วยไม้มงคล 7 ชนิด

October 20, 2023

หลายคนในที่นี้ได้มีโอกาสได้ทำงานที่บ้าน(work from home)ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และเมื่อหลายๆบริษัทได้ตระหนักรู้ว่าวิธีการทำงานนี้สามารถเป็นไปได้ การจัดการทำงานที่บ้านนั้นกลายเป็นปัจจัยที่สำคัญในการให้ความยืดหยุ่นต่อพนักงานมากยิ่งขึ้น

คุณพร้อมสำหรับเทศกาลกินเจปี 2023 นี้หรือยัง? นี่คือ 5 กิจกรรมที่คุณต้องทำ

September 22, 2023

เทศกาลกินเจ เป็นเทศกาลที่ปฏิบัติสืบมาในประเทศไทย เริ่มมาจากผู้ที่นับถือลัทธิเต๋า และผู้ที่มีความสนใจคล้ายกัน มีกิจกรรมมากมายที่คุณสามารถทำได้ เพื่อให้เทศกาลนี้มีคุณค่ากับตัวคุณ แม้ว่าคุณจะไม่ใช่ผู้ที่นับถือลัทธิเต๋าหรือผู้ที่ทานมังสวิรัติเลยก็ตาม! ถ้าคุณกำลังวางแผนที่จะเข้าร่วมในงานปีนี้ นี่คือ 5 สิ่งที่คุณทำได้ (และควรจะทำ):

7 สูตรอาหารน่าเลิฟที่จะทำให้วันแม่ในปีนี้หวานแหววกว่าที่เคย

August 04, 2023

มาเอาใจผู้หญิงที่น่าทึ่งที่สุดในชีวิตของคุณ โดยการเซอร์ไพรส์ด้วยอาหารที่ทำด้วยความรักดูสิคะ มีตั้งแต่เค้กเลม่อนไปจนถึงไอศกรีมเนื้อเนียนนุ่มละมุน ด้วยสูตรอาหาร 7 อย่างนี้ ที่จะทำให้คุณแม่เป็นปลื้ม และลืมไม่ลงอย่างแน่นอน